Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Một số chú ý khi trộn bê tông bằng máy trộn bê tông

Dù trộn bê tông bằng bất kỳ phương pháp trộn thủ công hay dùng máy trộn thì điều quan trọng là chất lượng bê tông phải đạt yêu cầu của công trình thi công. Bài viết "Một số chú ý khi trộn bê tông bằng máy trộn bê tông" dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo để đạt được chất lượng bê tông tốt nhất trong quá trình vận hành máy trộn bê tông.

Một số chú ý khi trộn bê tông bằng máy trộn bê tông
Tại những công trình xây dựng thi công lớn hay nhỏ thì bê tông luôn được coi là vật liệu quan trọng nhất, đặc biệt là thao tác trộn bê tông ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thành phẩm từ đó liên quan đến tổng thể công trình.

Bài viết quan tâm: Máy cắt bê tông được sử dụng khi nào? 
                                Những lưu ý khi mua máy cắt bê tông bạn nên biết

Các phương  pháp trộn bê tông

Như chúng ta đã biết chất lượng bê tông xây dựng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ tỉ lệ của phối liệu trộn bê tông cho đến những phương pháp trộn bê tông,…

Hiện nay, có 2 phương pháp trộn bê tông phổ biến nhất là trộn thủ công và sử dụng máy trộn bê tông. Mỗi phương pháp đều có các ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào những tính chất riêng của từng công trình mà chọn phương pháp trộn bê tông thích hợp nhất.
Sử dụng máy trộn bê tông đem lại hiệu suất và chất lượng cao hơn
Trong 2 phương pháp thì cách trộn bê tông bằng máy trộn bê tông đem lại hiệu suất cao hơn, thích hợp cho các công trình xây dựng vừa và lớn. Không những vậy, phương pháp này cũng được công nhận là tiết kiệm thời gian và công sức lao động, tiết kiệm nguyên liệu, tỷ lệ trộn của các phối liệu ở mức chính xác tạo ra thành phẩm bê tông có chất lượng đồng đều.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách trộn này là chi phí đầu tư mua một chiếc máy trộn khá đắt, mỗi mẻ trộn chỉ trộn được một lượng bê tông nhất định và cần phải chuẩn bị mặt bằng cao ráo bằng phẳng để có thể đặt thiết bị máy trộn bê tông này.

Một số chú ý khi trộn bê tông bằng máy trộn bê tông

- Chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu trộn như cát, đá, sỏi không chứa lẫn các tạp chất, vật rắn khác, không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Yêu cầu cụ thể đối với các nguyên liệu như sau:

  • Nên sử dụng loại cát cỡ vừa hoặc lớn (module từ 2 – 3.3)
  • Cốt liệu đá hoặc sỏi có tỉ lệ mác lớn hơn mác bê tông ít nhất là 1.5 lần, kích thước cốt liệu trộn cũng cần phù hợp, không to quá 1/3 chiều dày nhỏ nhất của kết cấu bê tông cần dùng.
  • Sử dụng nước không chứa lẫn tạp chất để trộn bê tông, không nên dùng nước lợ hoặc nước nhiễm bẩn, nhiễm mặn, nhiễm phèn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông, gây hại cho thiết bị trộn.

Nguyên liệu trộn bê tông
- Nguyên tắc khi trộn bê tông: máy trộn bê tông sẽ quay đều, trộn đều phối liệu đồng nhất với nhau. Chú ý phải cho thêm lượng nước vừa phải, không nên cho lượng quá nhiều hay quá ít nước sẽ ảnh hưởng không tốt tới chất lượng của bê tông.

- Khi tiến hành đổ bê tông cần lưu ý lắp đặt cốp pha chắc chắn, kín nước. Đổ bê tông liên tục thành khối, dùng máy đầm bê tông sau khi đổ bê tông xong để làm tăng độ chắc chắn cho bê tông.

- Sau khi đổ bê tông đã hoàn thành cần phủ lên bề mặt bê tông các bao tải, tấm cót ẩm hoặc nilong, vải bạt nó sẽ có tác dụng làm ẩm bê tông, tránh cho bê tông bị mất nước đột ngột. Giữ ẩm, bảo dưỡng bê tông trong khoảng 2 tuần đầu sau khi đổ.

Qua những chú ý ở bài viết trên thì một chú ý quan trọng nhất là bạn cần chọn loại máy trộn bê tông có chất lượng tốt kèm theo việc trộn đúng kỹ thuật thì chất lượng bê tông mới được đảm bảo. Hãy đến với Siêu thị điện máy Hải Minh để được cung cấp các dòng máy trộn bê tông, máy đầm cóc, máy đục rãnh tường, máy tời xây dựng,... tốt nhất.

5 nhận xét:

  1. Hiện nay, có 2 phương pháp trộn bê tông phổ biến nhất là trộn thủ công và sử dụng máy trộn bê tông. Tời xây dựng

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay, có 2 phương pháp trộn bê tông phổ biến nhất là trộn thủ công và sử dụng máy trộn bê tông máy đầm cóc chạy điện

    Trả lờiXóa
  3. Chú ý phải cho thêm lượng nước vừa phải, không nên cho lượng quá nhiều hay quá ít nước sẽ ảnh hưởng không tốt tới chất lượng của bê tông. may cat mo ga 

    Trả lờiXóa
  4. Nên sử dụng loại cát cỡ vừa hoặc lớn (module từ 2 – 3.3) máy phun sơn bột bả, bột trét

    Trả lờiXóa
  5. Chinh phục ngôn ngữ tiếng anh dễ dàng hơn với khóa học lớp học tiếng anh online cho trẻ em tại IGEMS

    Trả lờiXóa